Lá nho đỏ cho người bệnh trĩ

Trĩ là một trong những căn bệnh phổ biến trên thế giới, từ xa xưa cổ nhân đã nói: Thập nhân cửu trĩ. Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh này có xu hướng gia tăng do thói quen ít vận động, ăn uống thiếu khoa học, lạm dụng rượu bia, và sử dụng thường xuyên các thiết bị di động… Theo thống kê của Hội hậu môn trực tràng thì tỉ lệ mắc bệnh trĩ ở người Việt Nam lên đến 55%.

Bệnh trĩ nhìn chung không đe dọa đến tính mạng, cũng không khó để nhận biết, nhưng do là bệnh ở chỗ kín nên nhiều người giấu diếm khiến bệnh trở nặng. Trĩ nặng khiến chảy máu, sưng, đau rát hậu môn, khiến cho người bệnh bất tiện trong sinh hoạt và công việc. Một số trường hợp trĩ không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các bệnh hậu môn – trực tràng khác.

Điều trị bệnh trĩ có nhiều phương pháp. Khi ở thể nhẹ, người bệnh chỉ cần thay đổi thói quen sinh hoạt, thường xuyên vận động cũng có thể khỏi. Nặng hơn một chút thì dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh trĩ nặng thì phải phẫu thuật, cắt trĩ hoặc một số thủ thuật khác, phổ biến là tiêm chích xơ.

Lá nho đỏ cho người bệnh trĩ

Nếu như ở Việt Nam có một số thảo dược được sử dụng phổ biến trong hỗ trợ điều trị bệnh trĩ như: Rau diếp cá, đu đủ xanh, thì ở Mỹ cây nho lại được sử dụng nhiều. Theo American Botanical Council đến từ Hội đồng Thực vật học Mỹ thì: Nho là nữ hoàng trong thế giới thực vật, lá nho đỏ có chứa nhiều chất chống oxy hóa mạnh, có tác dụng làm tăng sức bền của thành mạch, tường cường lưu thông máu, giảm phù nề, làm se. Lá của cây nhỏ là nguyên liệu quan trọng trong điều trị suy giãn tĩnh mạch (bao gồm có suy giãn tĩnh mạch ở các chi và bệnh trĩ).

Nho đỏ giàu các chất chống oxy hóa, lá của nó được thu hoạch khi đạt tới màu đỏ đậm, với hàm hượng polyphenol (một chất chống oxy hóa) từ 30 – 60%.

Đông y quan niệm bệnh trĩ hình thành do khí hư, khí trệ, khiến cho huyết ứ không thể thăng đề. Và vì vậy rất đề cao việc bệnh nhân trĩ cần được hoạt huyết & bổ khí. Các thực phẩm giúp tăng cường lưu thông máu vì thế được sử dụng nhiều. Lá nho đỏ ngoài sau khi vào cơ thể, sẽ được gan hấp thụ, điều tiết huyết và thông khí, từ đó cải thiện tình trạng bệnh trĩ.

Theo kết quả nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Y khoa Mỹ: Tác dụng bảo vệ gan của lá nho đỏ được thể hiện qua khả năng chống độc tính hóa chất; Hỗ trợ tăng cường phục hồi gan do xenobiotic gây ra do các gốc tự do.

Trong một nghiên cứu khác trên 1.051 bệnh nhân trĩ, cho thấy lá nho đỏ có tác dụng giảm ngứa và tăng sức bền thành mạch.

Phòng khám Takara ở Nhật Bản cũng thực hiện nghiên cứu dưới sự giám sát của Orthomedico Co, Ltd, Tokyo, Nhật Bản và ghi nhận: Sau 6 tuần sử dụng chế phẩm từ lá nho đổ giúp người bệnh trĩ giảm sưng và phù nề hiệu quả.

Hiện nay trên thị trường có một số loại viên uống với thành phần chính được chiết xuất từ lá nho đó, các bạn có thể tìm hiểu thêm để sử dụng. Tuy nhiên cần phải lưu ý là khi có những dấu hiệu của bênh trĩ các bạn nên đi thăm khám tại các bệnh viện, phòng khám chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh cũng như có phương pháp điều trị hiệu quả, sử dụng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ!